26 มี.ค. 2553

ทริปการดูแลผม

เมื่อปลายผมแห้ง หักง่าย
เมื่อคุณไว้ผมยาวนาน ๆ ปัญหาหนึ่งที่พบกันบ่อย คือปลายผมจะเริ่มแห้ง ขาดน้ำหนัก และหักง่าย ถ้าเจอปัญหานี้ ให้ใช้วิธี
เล็มปลายผมทิ้ง ทุก 4-6 สัปดาห์ นอกจากนี้ลองสำรวจดูว่าปลอกหมอนที่คุณใช้ มีเนื้อผ้าหยาบ ๆหรือเปล่าเพราะอาจเป็นสาเหต ุหนึ่งที่ทำให้ผมหักได้ง่าย ลองเปลี่ยนมาใช้ปลอกหมอนที่ทำด้วยเนื้อผ้าลื่น จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

ผมขาดน้ำหนักดูเบาฟู
มักมีสาเหตุมาจาก การใช้ผลิตภัณท์แต่งผม เช่น เจล มูส หรือสเปรย์ประเภทที่มีแอลกฮอล์ผสมอยู่ นอกจากนี้รังสียูวีใน
แสงแดด ก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำลายโปรตีนในเส้นผม ทำให้เส้นผมดูหยาบ รวมถึงควันบุหรี่ ที่จับเกาะบนเส้นผม ก็อาจทำ
ให้เส้นผมขาดความมันเงาได้ วิธีแก้ ก็คือ หลีกเลี่ยงการตากแดดจัด ๆ เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารป้องกันยูวี
และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่อบอวลด้วยควันบุหรี่

เส้นผมขาด
มักเกิดจากการมัดรวบจนแน่นตึง การใช้หนังสติ๊กมารัดผม รวมทั้งการหวีผมแรง ๆ อาจทำให้เส้นผมขาดได้ง่าย
วิธีแก้ ให้รวบผมหลวมๆ หรือปล่อยผมสยายออก และไม่ควรใช้หนังสติ๊กซึ่งใช้มัดของ มารวบผม ควรใช้ยางรัดที่ออกแบบมาเพื่อรัดผมโดยเฉพาะจะดีกว่า

ผมแตกปลาย
ปัญหาผมแตกปลาย มีวิธีแก้ทางเดียวคือเล็มปลายผมทิ้ง

ผมลีบแบน
คนที่เส้นผมเล็ก เมื่อไว้ผมยาว อาจทำให้ดูลีบแบนได้ วิธีทำให้ดูผมพองตัว หลังจากสระผมแล้ว ให้ใช้สเปรย์ที่ช่วยเพิ่ม ความหนาให้กับเส้นผม แล้วเป่าให้แห้ง โดยก้มศีรษะลง ใช้แปรงกลมขนาดใหญ่ แปรงผม เพื่อให้ผมดูพองตัว จากนั้น แบ่งผมเป็นช่อ ๆ พันเส้นผมด้วยโรลม้วนผมขนาดใหญ่ ปล่อยทิ้งไว้สัก 10 นาที จะทำให้เส้นผมดูพองสวยขึ้นค่ะ

เคล็ดลับในการปราปผมชี้ตั้ง
ให้ใช้โลชั่นหรือครีมแต่งผม ทาที่ฝ่ามือเล็กน้อยแล้วสางผมเส้นผมให้ทั่ว และลองเปลี่ยนมาใช้ แปรงผมที่ขนแปรงทำจากธรรมชาติแทนพลาสติคนอกจากนี้ควรเลี่ยงการไดร์ผมบ่อย ซึ่งมักจะทำให้เส้นผมแห้ง เกิดไฟฟ้าสถิตย์ได้ง่าย

ผมตรงจะสวยได้นั้น เส้นผมต้องได้รับการดูแลอย่างดีเสียก่อน เพราะผมตรงจะสังเกตเห็นข้อบกพร่องของเส้นผมได้ค่อนข้างชัด ส่วนขั้นตอนการเซ็ตผมก็สำคัญไม่น้อย มาดูวิธีการเซ็ตอย่างมืออาชีพกันดีกว่าค่ะ

1. หลังสระผมแล้ว เช็ดผมให้แห้ง แล้วใช้มูส หรือThickening Cream ลูบให้ทั่ว เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้กับเส้นผม

2. สางผม ...ใช้หวีซี่ห่าง ๆ สางผมให้ทั่ว จะช่วยครีมที่ช่วยเพิ่มความพองตัวให้ทั่ว ตั้งแต่รากจรดปลายผม

3. แบ่งผม ...แบ่งผมออกเป็น 5 ส่วน เท่าๆกัน รวบผมขึ้นมาติดกิ๊บไว้แล้วไดร์ฟทีละส่วน

4. แปรงแล้วเป่า ...แกะช่อผมออกมา แล้วสอดแปรงกลมขนาดใหญ่ลงใต้ผมส่วนนั้น ค่อย ๆลากแปรงจากลงมาตรง ๆ จากโคนถึงปลายอย่างใจเย็น โดยใช้ความร้อน และลมปานกลาง ถ้าลมแรงหรือร้อนเกินไป จะทำให้ผมแห้งฟู ไม่เรียบตรงอย่าง ที่ต้องการ จากนั้นจึงวางแปรงที่ด้านบน แล้วแปรงลงมา ในขณะที่เป่าให้แห้งจะช่วยเพิ่มความนุ่มสลวยให้กับเส้นผม ทำแบบเดียวกันกับเส้นผมช่ออื่น ๆ จนครบ

5. แต่งทรงให้เรียบสลวย ...ถ้าคุณเป็นคนผมหนา ให้บีบเจลหรือครีมแต่งผม ใส่ที่ฝ่ามือ แล้วลูบเบา ๆที่เส้นผม จะช่วย

กำราบผมตั้งชี้ได้ ส่วนคนผมเส้นเล็ก เซรุ่มแบบไม่มีน้ำมัน สามารถใช้ได้ดีแต่แวกซ์ หรือครีมใส่ผมที่มีความมันมาก ๆจะทำให้เส้นผมลีบเยิ้ม และหมดสวยได้

ด้วยขั้นตอนและเคล็ดลับง่าย ๆนี้ ก็ช่วยให้คุณมีผมสวยพลิ้วได้ทันใจ และด้วยตัวคุณเองค่ะ

เคล็ดลับที่ไม่ลับสำหรับสาวๆ ที่รักผม จะสั้นหรือยาวก็ใช้ได้ค่ะไม่สงวนลิขสิทธิ์

ผมสลวยสวยเก๋๋
ส่วนผสม
กล้วยหอมสุก ( แบบงอมๆๆ ) หรือกล้วยหอมที่ใกล้เสียจะยิ่งดีมาก (เพราะว่าจะมีน้ำมันของกล้วยหอมออกมามาก)
วิธีทำ
1. นำเนื้อกล้วยมาขยำให้เละ
2. แล้วนำมาพอกกับผม ทั้งนี้ขึ้นอยุ่กับเส้นผมมากน้อย
3. ทั้งไว้ 15-20 นาที แล้วสระตามปกติ
**ผมจะเงาสลวยสวยเก๋เท่ห์ และถูก***

ผมสลวยมีน้ำหนัก
ส่วนผสม
• วุ้นในว่านหางจระเข้ / กะทิ
• ไข่แดง
• น้ำมันมะกอก
วิธีทำ
1. นำวุ้นในหางจระเข้ / กะทิมาผสมกับไข่แดง น้ำมันมะกอก ปั่นให้เข้ากัน
2. แล้วนำมาหมักผมทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นล้างออก
ทำเพียงอาทิตย์ ละ 1-2 ครั้ง เส้นผมที่แห้งแตกปลายไร้น้ำหนัก ก็จะกลับมานุ่มนวลดังเดิม

ผมสวยด้วยเบียร์
ส่วนผสม
• เบียร์ 1 กระป๋องหรือมากกว่านั้น (แล้วแต่ความยาวของผม)
• ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น