26 มี.ค. 2553

กวาวเครือ ใช่แค่อึ๋มปึ๋งปั๋งยังบํารุงเส้นผม

รศ.ดร.วิชัย เชิดชีวศาสตร์
อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ความมหัศจรรย์ของสมุนไพรไทย นับวันจะยิ่งเป็นที่เลื่องลือ โดยเฉพาะระยะหลังนี้ มีการพูดคุยถึงประสิทธิภาพของ "กวาวเครือ" อย่างกว้างขวาง เหตุใด "กวาวเครือ" จึงฮิตฮอตในหมู่คนรักสุขภาพ และสมุนไพรไทยชนิดนี้มีสรรพคุณดีๆ อะไรซ่อนอยู่ (นอกเหนือจากการกระตุ้นความปึ๋งปั๋งของผู้ชาย และเพิ่มความอึ๋มให้สาวๆ อย่างที่กล่าวอ้างกัน) ค้นหาคำตอบได้จากเจ้าพ่อกวาวเครือตัวจริง"รศ.ดร.วิชัย เชิดชีวศาสตร์" อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งค้นคว้าและวิจัยเรื่องนี้มาเป็น ทศวรรษๆ
ที่จริง "กวาวเครือ" มีอยู่ หลายสายพันธุ์มาก และให้ประสิทธิภาพแตกต่างกันไป อย่างในแถบประเทศเพื่อนบ้านของเรา เช่น ลาวกับพม่าจะเป็นพันธุ์ "กวาวเครือขาว" คล้ายๆในบ้านเรา ทางแถบประเทศจีน, ญี่ปุ่นและเกาหลี ก็มีกวาวเครือเหมือนกัน แถมยังโด่งดังไปทั่วโลกด้วย เป็นที่รู้จักในชื่อ "คุดสึ" มีประสิทธิภาพอ่อนกว่าของบ้านเรามาก แต่ดังกว่า เพราะประเทศพวกนี้ทำการตลาดเก่ง ผมว่าคนไทยรู้จักใช้กวาวเครือมานานแล้ว อย่างชาวบ้านตามต่างจังหวัดจะเอาหัวกวาวเครือมาบดละเอียด แล้วผสมกับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นลูกกลอน ทานเป็นการบำรุง เพราะเชื่อกันว่าพืชพันธุ์ชนิดนี้ช่วยเรื่อง ความเสื่อมสมรรถภาพของผู้ชาย รศ.ดร. วิชัยปูพื้นเรื่องความเป็นมาเป็นไปของ "กวาวเครือ"
อย่างไรก็ดี ในฐานะนักชีววิทยา "เจ้าพ่อกวาวเครือ" ยืนยันว่า การวิจัยประสิทธิภาพของสมุนไพรไทยทุกอย่าง รวมถึง "กวาวเครือ" จะต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้จริง ซึ่งกว่าจะได้ผลวิจัยแต่ละเรื่อง ต้องผ่านขั้นตอนในห้องแล็บยาวนานมาก อย่างการศึกษาเรื่อง "กาวเครือ" ต้องทดสอบแล้วทดสอบอีกในหนูและลิง ก่อนจะมาทดสอบกับมนุษย์ สิ่งที่ทราบแน่นอนจากผลการวิจัยก็คือ สมุนไพรกลุ่มกวาวเครือ มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ และเมื่อค้นคว้าต่อไปยังพบว่า "กวาวเครือ" ทำให้เซลล์อายุยืนขึ้น เนื้อเยื่อเสื่อมช้าลง ก็เท่ากับร่างกายเสื่อมช้าลงไปด้วย
ผลเบื้องต้นจากการวิจัยดังกล่าวทำให้ "รศ.ดร.วิชัย" เกิดปิงไอเดียว่า ในเมื่อ "กวาวเครือ" ทำให้เซลล์ อายุยืนขึ้นได้ ถ้านำมาปรับใช้กับเส้นผม ก็น่าจะช่วยให้เซลล์ผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย และนี่เองจึงเป็นที่มาของการคิดค้นแชมพูจอยซ์ แฮร์ โทนิค ซึ่งมีกวาวเครือแดงและขาวเป็นส่วนผสมหลัก โดยทั่วไป ถ้าพูดถึงเรื่องเส้นผม คนมักจะนึกถึงการใช้มะกรูด เพื่อให้ผมเงางามดกดำขึ้น แต่ที่จริงแล้ว มะกรูดมีประสิทธิภาพทำให้ผมนุ่มขึ้นแค่ภายนอกเท่านั้น ไม่สามารถซึมลึกเข้าไปถึงเซลล์ผม ตรงกันข้าม เมื่อทดลองใช้ "กวาวเครือ" กับกลุ่มตัวอย่างเพศชาย กลับพบว่า เส้นผมแข็งแรงขึ้น ไม่หลุดร่วง แถมยังมีเส้นผมขึ้นใหม่ด้วย ถือเป็นการค้นพบที่น่าทึ่งมาก เพราะ "กวาวเครือ" เข้าไปทรีตเมนต์ลึกถึงเซลล์ผม ทำให้เซลล์ ผมแข็งแรง และไม่หลุดร่วงง่าย รวมทั้งต่อมไขมันขับน้ำมันออกมาได้อย่างสมดุล ส่งผลให้ผมชุ่มชื้น โดยเฉพาะ "กวาวเครือแดง" ค้นพบว่า มีคุณสมบัติช่วยบำรุงหลอดเลือด ให้เลือดหมุนเวียนดี สามารถนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงรากผมได้ดี เมื่อผสมกับ "กวาวเครือขาว" ซึ่งมีสรรพคุณเรื่องบำรุงหนังศีรษะให้มีน้ำหล่อเลี้ยงตามธรรมชาติ ช่วยลดอาการคันศีรษะและรังแคอันเกิดจากหนังศีรษะแห้ง ก็ยิ่งทำให้ได้ประสิทธิผลเพิ่มขึ้นเป็นดับเบิ้ล!!”
อาจารย์วิชัยยังฝากบอกด้วยว่า สมุนไพรไทยมีประสิทธิภาพไม่แพ้สมุนไพรพันธุ์ดังๆของโลก เพียงแต่มีจุดอ่อนตรงที่การควบคุมคุณภาพการผลิต และการรักษามาตรฐานความปลอดภัย ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากกระตุ้นให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนการวิจัยเรื่องนี้ และหาตลาดรองรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้กว้างขวางมากขึ้น รวมถึงโปรโมตสมุนไพรไทยสู่ตลาดโลก ให้เป็นสัญลักษณ์ ของประเทศไทย เหมือนกับที่ใครไปประเทศเกาหลีใต้ก็ต้องซื้อโสมเกาหลีกลับบ้าน ในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกล เราอาจเห็นโปรดักส์จาก "กวาวเครือ" โกอินเตอร์กับเขาบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น