26 มี.ค. 2553

การนวด เพื่อฟื้นฟูเส้นผม




การนวด เพื่อฟื้นฟูเส้นผม
การนวดเพื่อฟูสภาพเส้นผมแก้ปัญหาผมร่วง/ศีรษะล้าน
การที่เลือดสามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวกมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของหนังศีรษะ ดังนั้น การนวดเฟ้นเพื่อผ่อนคลายความเครียดในส่วนนี้จึงมีประโยชน์ เป็นปัจจัยเสริมที่ช่วยได้ค่อนข้างดีมากปัจจัยหนึ่งการนวดศีรษะก็เช่นเดียวกัน สามารถใช้ฝ่านิ้วนดคลึงหนังศีรษะเบาๆ นวดให้ทั่วบริเวณนวดจนรู้สึกว่าความเครียดบนหนังศีรษะเริ่มคลาย จึงใช้ปลายนิ้วนวดคลึงบริเวณที่เป็นกล้ามเนื้อ แล้วใช้นิ้วมือเสยจับปลายด้านล่างสุดของเส้นผม ให้ชิดหนังศีรษะให้มากที่สุด จับให้แน่น จากนั้นก็ดึงเบาๆไปทางด้านหลังและดึงกลับมาทางด้านหน้า รวมทั้งดึงขึ้นดึงลงเบาๆเช่นกัน เมื่อทำซ้ำๆหลายครั้ง ความเครียดของกล้ามเนื้อจะผ่อนคลายสลายตัวไปอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม การบริหารหนังศีรษะในลักษณะนี้ไม่ควรทำอย่างหักโหมมากเกินไป ทำเพียงยี่สิบถึงสามสิบวินาทีก็มากเกินพอแล้ว อย่าลืมว่าเพียงต้องการให้เลือดไปหล่อเลี้ยงหนังศีรษะเท่านั้น ไม่ใช่กล้ามเนื้อ
สารอาหารในกระแสเลือดไม่เพียงพอ
องค์ประกอบส่วนใหญ่ของเส้นผมแต่ละเส้นได้แก่กรดอามิโน (โปรตีน) ด้วยเหตุนี้ เราจึงจำเป็นต้องเพิ่มสารอาหารประเภทโปรตีนในอาหารที่รับประทานเป็นประจำวัน ร่างกายของเราต้องการโปรตีนไม่เกินสองออนซ์ต่อวัน ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องดูส่วนประกอบของสารอาหารในแต่ละวันที่เรารับประทานด้วย
การฟื้นฟูสะสมให้เลือดไปหล่อเลี้ยงรากผมเป็นปัจจัยสำคัญ แต่การเพิ่มปริมาณสารอาหารที่ทรงคุณประโยชน์ที่สุดให้กับกระแสเลือดก็เป็นปัจจัยสำคัญยิ่งเช่นกัน จุดประสงค์ของโปรแกรมหรือขั้นตอนการปลูกผมนี้คือ กระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของกระแสเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงรากผม กระตุ้นให้เส้นผมเจริญเติบโต ซึ่งเป็นวิธีที่สร้างขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาหลอดเลือดบีบตัว (ตีบตัน) อันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เลือดไม่อาจเดินทางไปหล่อเลี้ยงรากผมได้ อย่างไรก็ตามสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งถูกส่งผ่านไปทางกระแสเลือดต้องมีเพียงพออีกโสดหนึ่ง ถึงจะประสบความสำเร็จได้เร็วและอย่างถาวร เพราะเมื่อถึงเวลานั้น กายบริหารด้วยวิธีพลิกตัวกลับหัวก็หมดความจำเป็น



เนื่องจากการบริหารท่านี้เป็นท่าที่ช่วยแก้ปัญหาหลอดเลือดตีบในระยะสั้นเท่านั้น แม้มีผลดีมากก็จริงแต่ไม่ควรหักโหมโดยมองข้ามข้อเท็จจริงทางธรรมชาติ (ระบบการทำงานของร่างกาย) ซึ่ง วิธีนำเลือดไปหล่อเลี้ยงรากผมด้วยการกลับหัวเป็นวิธีที่ช่วยให้รากผมเจริญเติบโตอย่างได้ผล การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและในระยะสั้น ส่วนในระยะยาวนั้น ต้องใช้วิธีเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ รู้จักสกัดกั้นไม่ให้ความเครียดมีอยู่ในตัวมากและนานเกินเหตุ เพราะเมื่อสามารถเปิดทางเดินหลอดเลือดที่ตีบตันออกได้แล้ว เลือดก็สามารถเดินทางไปหล่อเลี้ยงรากผมได้เองตามธรรมชาติ
แต่ทั้งนี้ต้องหมายความด้วยว่าในกระแสเลือดต้องมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม รวมทั้งต้องไม่ให้ความเครียดย้อนรอยกลับมาเป็นสาเหตุสำคัญอีก
ระบบระบายน้ำเหลือง
ข้อเท็จจริงมีอยู่ว่า เลือดจะเดินทางไปทั่งร่างกายโดยผ่านไปตามหลอดเลือด และผนังหลอดเลือดแดงฝอยก็มีลักษณะกึ่งให้ของเหลวซึมผ่านออกไปได้
ด้วยเหตุนี้ ของเหลวที่มีลักษณะคล้ายพลาสม่า (ส่วนที่เป็นน้ำของเลือด)จะซึมผ่านผนังหลอดเลือดแดงฝอย แล้วกระจายไปตามเนื้อเยื่อต่างๆ เพื่อนำอาหาร ออกซิเจนและน้ำไปหล่อเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อที่มีชีวิตทั่วร่างกาย นอกจากนี้ ยังเป็นตัวนำของเสียที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาของเซลล์เนื้อเยื่อดังกล่าวไปสู่หลอดเลือดดำหรือระบบน้ำเหลือง
หลอดเลือดดำมีปั๊มเช่นเดียวกับหัวใจที่มีปั๊มเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างการทั้งระบบ แต่ระบบน้ำเหลืองไม่มีปั๊มจึงต้องอาศัยเดินทางผ่านหลอดน้ำเหลือง และหลอดน้ำเหลืองที่เล็กสุดจะเลาะผ่านไปตามเนื้อเยื่อในลักษณะกระจายไปทั่วบริเวณ เหมือนธารน้ำ และไปประจบกับท่อทางเดินที่ขนาดใหญ่กว่าทั่วทั้งระบบ น้ำเหลืองเหล่านี้เดินทางผ่านหลอดน้ำเหลืองได้วิธีเดียว นั่นคือแรงดึงดูดของโลกหรือผ่านโดยการบีบรัดตัวของกล้ามเนื้อ อย่างใดอย่างหนึ่ง
เมื่อกล้ามเนื้อบีบรัดตัวก็จะเกิดแรงกดดันตรงผนังด้านนอกของท่อทางเดิน ดันให้ของเหลวที่อยู่ด้านในไหลผ่าน ครั้นเมื่อดันผ่านไปแล้ว ลิ้นหรือวาล์วด้านในก็จะปิดลง กันไม่ให้ของเหลวไหลย้อนกลับเข้ามา ด้วยเหตุนี้ หากปรากฎว่ากล้ามเนื้อหนังศีรษะบีบตัวแน่นเพราะความเครียด น้ำเหลืองที่เป็นตัวนำของเสียออกจากระบบก็จะถูกปิด
และถ้าถูกปิดอยู่นานเกินไป สารพิษก็จะสั่งสมเพิ่มปริมาณมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เมื่อมีมากขึ้น มากขึ้น มันจะส่งผลกระทบทำให้หนังศีรษะขาดความชุ่มชื้นจนมีลักษณะหยาบกระด้าง ซึ่งก็คือส่วนหนึ่งที่เป็นสาเหตุทำให้เส้นผมหลุดร่วงและล้านเลี่ยนในที่สุดสำหรับตำแหน่งที่ล้านเลี่ยนเตียนโล่งนั้นเป็นตำแหน่งที่ผิวหนังมีอาการแฟบ ขาดความชุ่มชื้น และเมื่อปล่อยให้นานวันออกไป ผิวที่ค่อนข้างหยาบอยู่แล้วจะค่อยๆ หยาบกระด้างมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งในที่สุดก็หยาบเหมือนแผ่นไม้ คือแข็งกระด้างจนกดไม่ลง
เมื่อเริ่มโครงการฟื้นฟูสภาพเส้นผม ผิวที่เคยหยาบจะค่อยๆ มีความสดชื่น มีความชุ่มชื่นเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ และในที่สุดก็คืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิวบริเวณดังกล่าว แน่นอน เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน หากแต่ต้องใช้ระยะเวลายาวนานเป็นเดือนๆ
ทั้งนี้เพราะใยประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อหนังศีรษะเป็นใยประสาทที่ควบคุมกรามและใบหน้าด้วย นั่นหมายความว่าความหยาบกระด้างของหนังศีรษะก็สามารถเกิดขึ้นได้กับใบหน้าได้เช่นกัน ดังจะเห็นได้จากใบหน้าที่มีอาการเกร็ง มีเส้นเลือดปรากฎบนหน้าผากหรือเส้นที่ดูหยาบกระด้างใต้ขอบตาทั้งสองข้าง
ผู้ที่ปฏิบัติตามโปรแกรมเป็นระยะเวลาหนึ่งปีหรือมากกว่านั้นจะสัมผัสกับตัวเองได้ว่าบริเวณที่หยาบกระด้างดังกล่าวเหล่านี้จะอ่อนตัวลง กล้ามเนื้อผ่อนคลายจนสามารถเคลื่อนไหวได้  สรุปได้ว่า มีความชุ่มชื้นมากขึ้น กล้ามเนื้อมีการพัฒนามากขึ้นและแข็งแรงขึ้น แข็งแรงจนบางครั้งสามารถฟื้นฟูสภาพใบหน้าเหี่ยวย่นของผู้สูงอายุตลอดจนผิวพรรณของร่างกายทั้งระบบ
ชายที่มีปัญหาในเรื่องนี้มักมีการพัฒนาผิวพรรณในระยะเดือนแรกๆ ของโปรแกรม ซึ่งนับว่าเป็นผลพลอยได้ ดังนั้น จึงควรนำโปรแกรมนี้ไปแนะนำคู่ชีวิต เพราะนอกจากจะเป็นการพัฒนาผิวพรรณของคู่ชีวิตให้ดูผ่องใสขึ้น ยังจะช่วยลดความเครียดของกล้ามเนื้อให้อีกต่างหาก โดยไม่จำเป็นต้องนวดหน้า อบสมุนไพรให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ
หากทำได้ดังนี้ก็นับว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งสองทาง อย่าลืมว่า หญิงจะมีปัญหาผมร่วง/ศีรษะล้านในแบบเดียวหรือลักษณะเดียวกับชาย เพียงแต่เธอได้รับการคุ้มครองจากฮอร์โมนเพศของตัวเองกระทั่งวัยพ้นรอบเดือนไปแล้ว ด้วยเหตุนี้ หากให้คู่ชีวิตร่วมปฏิบัติตามขั้นตอนของโปรแกรมนี้อย่างสม่ำเสมอเช่นเดียวกันตั้งแต่บัดนี้ ก็จะไม่ประสบปัญหาเมื่อถึงวัยพ้นรอบเดือนไปแล้ว

สรุป...ปัญหาผมร่วง/ศีรษะล้านไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากกรรมพันธุ์โดยตรงรวมทั้งไม่ใช่ผลกระทบมาจากฮอร์โมนเทสทอสเตอโรนที่มีต่อรากผมในบริเวณ “เป้าหมาย” สาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้มากกว่าคือ : เลือดไม่สามารถเดินทางไปหล่อเลี้ยงบริเวณรากผมได้ (ซึ่งมีหลายสาเหตุ) มีสารอาหารจำเป็นในกระแสเลือดไม่เพียงพอ,ระบบน้ำเหลืองถ่ายของเสียออกจากระบบถูกเก็บกก ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขให้ลุล่วงได้โดยโปรแกรมปลูกผมนี้ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น